อาหารเพื่อสุขภาพ

อาหารเพื่อสุขภาพ

ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันทำให้เราไม่ค่อยมีเวลาใส่ใจเรื่องของอาหารการกิน และลืมนึกถึงคุณค่าของสารอาหารที่ร่างกายควรจะได้รับไป ซึ่งร่างกายของเราต้องการสารอาหารที่มีอยู่ในอาหารต่างๆ ดังนี้

1. กินให้ครบ 5 หมู่ และกินให้หลากหลาย

สารอาหารที่ร่างกายต้องการ ได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ น้ำ และใยอาหาร

2. กินข้าวเเป็นอาหารหลัก

ข้าวมีสารอาหารคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร เพื่อให้พลังงานกับร่างกาย ควรกินข้าวสลับกับแป้งอื่นๆ เช่น ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน เผือกและมัน เป็นต้น

3. กินผักผลไม้

เพราะเป็นอาหารที่ให้วิตามินแร่ธาตุและกากใย ทั้งยังมีสารอื่นๆ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันไปเกาะตามหลอดเลือด ช่วยทำให้เยื่อบุของเซลล์ และอวัยวะต่างๆ แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

4. เนื้อสัตว์ 

เป็นสารอาหารประเภทโปรตีน ควรกินเนื้อสัตว์ จำพวก ปลา เนื้อไม่ติดมัน เพื่อลดการสะสมของไขมันในร่างกาย

5. ดื่มนม 

นมมีสารที่ให้โปรตีน แคลเซียม และวิตามินบี ซึ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอสร้างเนื้อเยื่อ และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกระดูกและฟัน

6. ไขมัน

เป็นสารที่ให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกายช่วยดูดซึมวิตามิน เอ ดี อี และเค ไม่ควรกินมากเกินไปจะทำให้มีโคเลสเตอรอลในเลือดสูง และเกิดโรคอื่นๆตามมาได้

7. หลีกเลี่ยงอาหารหวานจัดและเค็มจัด

อาหารที่มีรสหวานจัด ทำให้ร่างกายได้พลังงานเพิ่มขึ้นและทำให้อ้วน ส่วนอาหารที่มีรสเค็มจัดทำให้เสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง

8. งดดื่มแอลกอฮอล์

เพราะแอลกอฮอล์เป็นโทษต่อร่างกายทำให้สมรรถภาพการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกายลดลง เสี่ยงต่อการเป็นโรคตับแข็ง แผลในกระเพาะอาหารและลำไส้มะเร็งหลอดอาหารอีกด้วย

การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการที่ดีร่างกายของเราก็จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย นอกจากจะทำให้เรามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้วยังห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย

 


  • แสงแดด.jpg
    ทำไมต้องทาครีมกันแดด?เพราะแสงแดด เป็นตัวการทำร้ายผิว ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยก่อนวัย แห้งกร้าน มีกระจุดด่างดำและเป็นบ่อเกิดของโรคมะเร็งผิวหนังด้วย แล้ว ซันสกรีน 360 องศา เอสพีเอฟ 50 พี...

  • บทความ2.JPG
    การดูแลสุขภาพ เพื่อต่อต้านความชรา การตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ เป็นการเช็คร่างกายว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ การจำกัดแคลอรี่ โดยการทานอาหารอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอาหาร...

  • บทความ3.JPG
    การออกกำลังกาย...เพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aerobic exercise)